โครงสร้างการบริหาร
การดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนา และปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนให้ประสบความสำเร็จได้นั้น องค์กรทางการศึกษาต้องมีการปรับปรุงกระบวนการทำงาน ปฏิรูปองค์กร การปรับเปลี่ยนทัศนคติ ตลอดจนวิธีคิดของบุคลากร เพื่อให้สามารถรองรับการทำงานดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มหาวิทยาลัยจึงได้จัดตั้ง “สถาบันการเรียนรู้” ขึ้น เพื่อให้เป็นหน่วยนำในการปรับเปลี่ยนไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยเริ่มดำเนินงานและจัดกิจกรรมมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2544 และได้รับการจัดตั้งอย่างเป็นทางการในปี 2547 หลังจากที่สถาบันการเรียนรู้ได้ดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่ง ในปี 2551 สถาบันการเรียนรู้ได้ปรับโครงสร้างภายในขององค์กรให้มีความเหมาะสมกับพันธกิจของสถาบันฯ ปัจจุบันโครงสร้างหน่วยงาน ประกอบด้วย
- สำนักงานผู้อำนวยการ
– กลุ่มงานบริหาร
– ศูนย์เสริมสร้างการเรียนรู้และการสอน (Center for Effective Learning and Teaching)
– ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมประสาทวิทยาศาสตร์ (Neurosciences Center for Research and Innovation)
– ศูนย์ผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฝ่ายอุตสาหกรรม (Industrial Facilitator Center) - สำนักงานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ (Gifted Education Office)
- สำนักงานห้องเรียนวิศว์-วิทย์ (Engineering Science Classroom)
– กลุ่มงานวิชาการ
– กลุ่มงานหอพักและบริหาร - โรงเรียนดรุณสิกขาลัย