ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้มีการอบรมพัฒนาอาจารย์ใหม่ที่มีประสบการณ์สอน 0–2 ปี เพื่อให้มีพัฒนาสมรรถนะการสอนสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานวิชาชีพการสอนของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (KMUTT PSF) เพื่อต่อยอดในการพัฒนาการเรียนการสอน การถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่นักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้โมเดล 70-20-10 คือ เรียนรู้จากงานจริง 70%, เพื่อนและ Mentor 20%, การฝึกอบรม 10% และสรุปด้วยการสะท้อนผลจาก Mentor ซึ่งพบข้อจำกัด ดังนี้
- Mentor มีบทบาทไม่กึ่งที่ปรึกษาและกึ่งผู้ประเมิน สามารถจัดบทบาทให้เป็นผู้คำให้ปรึกษา ชี้แนะแนวทางเพียงอย่างเดียว เพื่อเสริมสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการเรียนรู้
- Mentor มีบทบาทหน้าที่อื่น ๆ ได้รับนอกเหนือจากงาน Mentor ส่งผลให้กว่า 10 % ของการ Mentoring อาจารย์ใหม่ไม่สามารถสังเกตทุกองค์ประกอบของ PSF ได้ครบ
- อาจารย์ใหม่ต้องการรูปแบบการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์เฉพาะบุคคลมากขึ้น
- คณะทำงานมีความกังวลเกี่ยวกับเกณฑ์มาตรฐานการประเมินหรือพัฒนาที่อาจมีความแตกต่างตามบริบทของผู้ประเมิน
ดังนั้นศูนย์เสริมสร้างการเรียนรู้และการสอน (CELT) สถาบันการเรียนรู้ (LI) หน่วยพัฒนาและบูรณาการเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (ETS) และสำนักงานบริหารทรัพยากรบุคคล (HRD) จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงกระบวนการพัฒนาอาจารย์โดยนำแนวคิด Micro-credentials (MC) มาใช้ในการประเมินผล เพื่อวัดสมรรถนะเฉพาะด้านได้อย่างตรงจุดและมีความยืดหยุ่น 2 MC ได้แก่
- การจัดการเรียนรู้เพื่อการรันตีผลลัพธ์การเรียนรู้ในระดับรายวิชา/โมดูล (พัฒนาโดย CELT)
- การเลือกใช้ Instructional Resources ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน (พัฒนาโดย ETS)
โดยพบว่า Micro-credentials ช่วยให้อาจารย์ใหม่เห็นจุดแข็งและจุดที่ต้องพัฒนาได้ชัดเจนขึ้น และยังช่วยส่งเสริมการเรียนรู้แบบเฉพาะบุคคล (personalized learning) นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลกระบวนการจาก CELT มองว่า MC ดังกล่าวช่วยระบุสมรรถนะที่ยังไม่ถึงเป้าหมายได้แม่นยำและข้อมูลที่ได้จาก MC ยังสามารถนำไปใช้ปรับปรุงกระบวนการในรุ่นต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้
