การเตรียมความพร้อมในการยื่นขอรับรอง PSF (Professional Standard Framework)

feather-calendarPosted on 21 ตุลาคม 2024 document Pedagogyคลังความรู้
แชร์

ถอดองค์ความรู้จากกิจกรรมแลกเปลี่ยนแนวคิดพิชิต PSF

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 9.00-12.00 น.

เรียบเรียงโดย นายไพฑูรย์ อนันต์ทเขต นักพัฒนาการศึกษาและนายคชานนท์ นิรันดร์พงศ์ นักวิจัย

1. ทำความเข้าใจเกณฑ์

    อาจารย์อาจพูดคุยหารือกับอาจารย์ที่มีประสบการณ์ในการยื่นขอรับการรับรอง หรือได้รับการรับรองแล้ว อาจารย์พี่เลี้ยง หรือ อาจารย์ที่เคยเข้าอบรมเกี่ยวกับ UK PSF ว่า ระดับที่ต้องการยื่นขอ เช่น Fellow หรือ Senior Fellow มีรายละเอียดของเกณฑ์อย่างไรบ้าง หรือหากอาจารย์ต้องการตรวจสอบว่าสมรรถนะของตนมีความพร้อมสำหรับ UK PSF ระดับใด  อาจารย์สามารถเข้าทำแบบประเมินได้ที่ https://bit.ly/fellowship-decision-tool

    หากอาจารย์สนใจยื่นขอรับรองกับกรอบรับรองสมรรถนะอื่น ๆ เช่น Thailand PSF หรือ KMUTT PSF ก็จะต้องมีการทำความเข้าใจเกณฑ์ของกรอบนั้น ๆ ก่อน เพราะแม้ว่าแต่ละกรอบจะมีความคล้ายกัน แต่ก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปตามความต้องการและการตีความที่แตกต่างกัน

    Thailand PSF https://bit.ly/thailand-psf

    KMUTT PSF https://www.c4ed.kmutt.ac.th/kmutt-psf

    2. เตรียมภารกิจให้พร้อมเขียน

      ในการเขียนขอรับรองสมรรถนะของ UK PSF จะมีการเขียนสะท้อนการทำงาน ตัวอย่างเช่น ระดับ Fellow จะเน้นที่การเขียนสะท้อนการทำงานของตนเองอย่างเดียว ในขณะที่ระดับ Senior Fellow นั้นจะต้องเพิ่มเติมส่วนที่เป็น Case Study 2 Case ที่อาจารย์มีบทบาทในการช่วยพัฒนาการเรียนการสอนของอาจารย์ท่านอื่น เช่นเป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านการสอน เป็นผู้อบรมเชิงปฏิบัติการ หรือเป็นส่วนสำคัญของทีมผู้สอนที่ทำให้ผู้ร่วมสอนเกิดการเรียนรู้ด้านการพัฒนาการสอน

      “ระหว่างทำภารกิจหรือเตรียมภารกิจ อาจารย์อาจจะทยอยเขียนสิ่งที่ทำและแนวคิดของสิ่งเหล่านั้นเก็บไว้ก่อน เพื่อภายหลังจะสามารถนำมารวมเป็นเรื่องเดียวกันได้การทยอยเขียนนี้จะช่วยลดภาระทางความคิดของอาจารย์ในการย้อนคิดทบทวนสิ่งที่ได้คิดและได้ทำไปแล้ว และนั่นส่งผลให้อาจารย์สามารถจดจ่ออยู่กับความร้อยเรียงเชื่อมโยงของเนื้อความได้ดี”

      3. เขียนสะท้อนคิด

      การเขียนสะท้อนคิดนั้นไม่ใช่การเขียนเล่าถึงสิ่งที่ทำเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอธิบายด้วยว่าทำไมถึงทำแบบนั้น หลักการและแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการทำนั้น ๆ คืออะไร สิ่งที่เราทำและแนวคิดของมันยึดโยงกับหลักการทางการศึกษาต่าง ๆ อย่างไรบ้าง และสิ่งที่เราทำนั้นมีผลป้อนกลับจากผู้เรียนหรืออาจารย์ท่านอื่นอย่างไรบ้าง โดยที่การเขียนทั้งหมดนี้ต้องร้อยเรียงเชื่อมโยงเป็นองค์เดียวกัน

      อาจารย์สามารถประยุกต์ใช้ Gibbs’ Reflective Cycle หรือ DIEP Reflective Model เป็นกรอบแนวคิดในการเขียนสะท้อนคิดได้